Lời nói đầu
Trong quá trình làm việc, luôn phát sinh những yêu cầu cần thực hiện gấp. Việc giúp cho tất cả nhân viên hiểu, nắm bắt được cách thức làm việc và hỗ trợ giải quyết vấn đề là điều cần thiết. Bằng việc xây dựng các cơ sở dữ liệu, biểu mẫu, các bảng hướng dẫn, phiếu kiểm tra, các bộ công cụ tác nghiệp, ….. Sẽ nâng cao năng suất lao động. Giải quyết nhanh gọn các hồ sơ, đáp ứng kịp thời yêu cầu từ phía khách hàng. Đảm bảo trách nhiệm và nâng cao uy tín của doanh nghiệp.
Quy trình 5S là giải pháp cơ bản để áp dụng cho công tác quản lý, đào tạo, giám sát việc thực hiện công việc, và tạo nền tảng lâu dài cho hoạt động ổn định, bền vững của công ty cổ phần đấu giá Nam Giang.
Quy trình 5S cũng là nền tảng để xây dựng những kỹ năng cơ bản cho nhân viên. Công ty cổ phần đấu giá Nam Giang tự hào là doanh nghiệp đấu giá đầu tiên của cả nước, áp dụng quy trình 5S cho tất cả mọi hoạt động.
NHẬN TRÁCH NHIỆM - GỬI CHỮ TÍN
GIỚI THIỆU VỀ 5S
Khái niệm 5S (5S methodology) bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX. Năm 1986, 5S được phổ biến ở nhiều nước như Singapore, Trung Quốc, Ba Lan…. Và được phổ biến tại Việt Nam những năm gần đây khi Nhật mở rộng đầu tư.
5S giải quyết vấn đề tâm lý, cải thiện điều kiện lao động và không khí làm việc trong tập thể, hoàn thiện môi trường làm việc.
5S là phương pháp cải tiến đơn giản, dễ hiểu, thực hiện dễ dàng và chi phí thấp, nhưng rất hiệu quả trong việc huy động nhân lực và nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, hiệu quả và làm giảm lãng phí.
Mô hình 5S là nền tảng cơ bản để duy trì, cải tiến hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn tiên tiến trên thế giới, đang được các tổ chức, doanh nghiệp trong tất cả các ngành nghề áp dụng.
5S – là chữ cái đầu của các từ tiếng Nhật : “SEIRI”, “SEITON”, SEISO”, “SEIKETSU”, “SHITSUKE”.
Theo tiếng Việt là : “SÀNG LỌC”, “SẮP XẾP”, “SẠCH SẼ”, “SĂN SÓC”, SẴN SÀNG”.
5S – đơn giản, thực tế, dễ hiểu.
1. SÀNG LỌC
Là xem xét, phân loại, chọn lựa và loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc.
Chống xu hướng của con người muốn giữ mọi thứ cho những trường hợp dự phòng, chỉ giữ những dụng cụ, phương tiện hỗ trợ cho công việc.
2. SẮP XẾP
Là bố trí, sắp đặt mọi thứ ngăn nắp theo trật tự hợp lý, để dễ dàng nhanh chóng cho việc sử dụng. Khi sắp xếp nên sử dụng những phương tiện trực quan một cách rõ ràng, để mọi người dễ nhận biết, tạo nơi làm việc có tổ chức, giảm thiểu thời gian tìm kiếm, loại bỏ những hành động dư thừa gây lãng phí thời gian.
3. SẠCH SẼ
Là giữ gìn vệ sinh tại nơi làm việc, máy móc, thiết bị để đảm bảo môi trường, mỹ quan tại nơi làm việc. Tất cả mọi thành viên trong công ty đều phải có ý thức và tham gia giữ gìn vệ sinh chung, phải có đủ phương tiện, dụng cụ vệ sinh cho đầy đủ thích hợp. Công việc vệ sinh là việc làm thường xuyên của mọi người trong công ty, và Ban lãnh đạo phải thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, tạo tấm gương tốt cho mọi người tuân theo.
4. SĂN SÓC
Là liên tục duy trì, cải tiến nơi làm việc bằng 3S: Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ. Xác lập một hệ thống kiểm soát trực quan, như dán nhãn hoặc đánh dấu bằng màu sắc. Tạo môi trường dễ dàng để duy trì việc Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ.
5. SẴN SÀNG
Là tạo thói quen tự giác tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc. Giáo dục mọi người có ý thức, tạo thói quen tự giác tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc. Hãy biến mọi việc tốt đẹp trở thành thói quen, niêm yết kết quả đánh giá 5S tại nơi làm việc để khuyến khích việc tốt và rút kinh nghiệm việc chưa tốt. Kiểm tra định kỳ với những nguyên tắc đã xác lập, xây dựng và định hình một nền văn hoá riêng cho công ty.